Xây dựng Content Mapping để phân phối nội dung "đúng người đúng thời điểm"
Xây dựng Content Mapping để phân phối nội dung "đúng người đúng thời điểm"

28-12-2021

“Content is King” - bất cứ Marketer nào cũng hiểu được tầm quan trọng của content đến hiệu quả chiến dịch truyền thông của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xây dựng một hướng nội dung rõ ràng, thống nhất, Content Mapping là điều không thể thiếu. Vậy hãy cùng ConeX tìm hiểu các bước lên chiến lược Content Mapping để phân phối nội dung “đúng người đúng thời điểm”.

 

Bước 1: Tạo buyer persona (chân dung khách hàng)

Việc tái hiện chân dung khách hàng mục tiêu là một trong những việc quan trọng đầu tiên cần làm khi lên kế hoạch xây dựng Content. Chân dung khách hàng được xây dựng trên những đặc điểm sau:

  • - Demographics (nhân khẩu học): độ tuổi, giới tính, thu nhập,...

  • - Professional Role: ngành làm việc, công việc, quy mô công ty,...

  • - Values and Goals: Tâm lý học, đặc điểm tính cách, mục tiêu cá nhân, phong cách sống,...

  • - Buying Habits (thói quen mua sắm)

 

Bước 2: Tái hiện hành trình mua sắm của khách hàng

Sau khi phác họa chân dung khách hàng, bạn hãy tái hiện lại quá trình đưa ra quyết định mua sắm của những nhóm đối tượng này. Về cơ bản, hành trình này sẽ bao gồm các giai đoạn Awareness (nhận biết), Engagement (tương tác), Evaluation (đánh giá), Purchase (mua sắm), Post-purchase (hậu mua sắm).

Lưu ý, bản đồ hành trình khách hàng cần đảm bảo phác thảo được trải nghiệm của người tiêu dùng tại mỗi giai đoạn. Thông qua việc tái hiện này, doanh nghiệp sẽ hiểu thêm về:

  • -  Hành vi khách hàng: Khách hàng tìm kiếm những gì, cân nhắc điều gì ở mỗi giai đoạn

  • -  Những điểm tiếp xúc với thương hiệu

 

Bước 3: Xác định đúng loại nội dung phù hợp với từng giai đoạn

  • -  Giai đoạn nhận biết: Đây là giai đoạn khơi gợi nhu cầu của khách hàng, giúp họ nhận thức được vấn đề và tìm cách giải quyết. Để tác động tới nhận thức của họ, giai đoạn này ưu tiên các bài có nội dung cung cấp thông tin, kiến thức mới như bài viết blog, PR, seeding trên mạng xã hội,...

  •  

  • -  Giai đoạn tìm hiểu: Sau khi nhận thức rõ vấn đề của bản thân, người tiêu dùng có xu hướng tìm hiểu về vấn đề cũng như hướng giải quyết vấn đề. Giai đoạn này, hãy tiếp tục duy trì mối quan hệ với khách hàng thông qua những bài viết blog, ebook, mạng xã hội,...

  •  

  • -  Giai đoạn đánh giá: Đây là giai đoạn doanh nghiệp cần đẩy mạnh các bài quảng cáo, seeding nhằm thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng.

  •  

  • -  Giai đoạn mua hàng: Nội dung content giai đoạn này cần đi thẳng vào vấn đề, nhắm đến những nhu cầu cấp bách nhất của khách hàng. Các loại nội dung cần cung cấp: trang đăng ký tư vấn, demo sản phẩm,...

  •  

  • -  Giai đoạn hậu mua sắm: Việc duy trì khách hàng trung thành là vô cùng quan trọng. Giai đoạn này, doanh nghiệp cần cung cấp các thông tin hỗ trợ cho người dùng trong quá trình trải nghiệm sản phẩm qua các kênh thông tin dành cho khách hàng thân thiết, quà tặng ưu đãi.

 

Bước 4: Rà soát và sắp xếp lại những nội dung bạn đang có

Để tránh những nội dung trùng lặp, thừa thãi, hãy lập bảng tổng hợp, liệt kê, mô tả chi tiết một vài thông tin như: Tiêu đề, chủ đề bài viết, kênh và ngày đăng tải,...Khi tổng hợp lại, chắc chắn bạn sẽ nhìn ra nhiều vấn đề cải thiện hoặc những góc khai thác chưa được sử dụng tới.

 

Bước 5: Kết nối các nhánh nội dung phù hợp cho từng giai đoạn của hành trình mua hàng

Sau khi hoàn thiện tổng hợp nội dung cần có, hãy phân phối nội dung vào từng giai đoạn của hành trình khách hàng sao cho phù hợp. Để quyết định nội dung phù hợp, cần xem xét đến các yếu tố như: Loại nội dung, điểm chuyển đổi của nội dung và chất lượng nội dung.

 

Bước 6: Khám phá ra khoảng trống cần lấp đầy trong content mapping

Tại bước này, về cơ bản ta đã hoàn thiện đủ các tuyến nội dung đáp ứng từng điểm chạm trên hành trình khách hàng. Trước khi tiến hành sản xuất nội dung, hãy rà soát lại toàn bộ để tìm ra những khoảng trống và bổ sung để nội dung truyền tải đến khách hàng trọn vẹn nhất.

 

Trên đây là 6 bước cơ bản để lên chiến lược tạo Content Mapping giúp phân phối nội dung “bách phát bách trúng” mà ConeX gợi ý. Để tìm hiểu thêm những kiến thức về Digital Marketing, hãy theo dõi website để cập nhật thông tin liên tục nhé!