26-07-2021
Từ thực tế 86% người dùng Internet hiện nay chơi game trên di động, trong đó có 80% không được xem là “game thủ”, có thể thấy nội dung và phương thức nhắm mục tiêu của nhà làm game hiện nay cần vượt ra ngoài phạm vi đối tượng tự xem mình là người chơi game.
Không những thế, khi đại dịch COVID-19 khiến làn sóng người mới chơi game di động trên thế giới vẫn không ngừng tăng, việc nhà làm game vẫn giữ cách chạy quảng cáo truyền thống: nhắm mục tiêu đến cùng một nhóm đối tượng, xây dựng nội dung quảng cáo không đa dạng,... đã không còn phù hợp. Do đó, để duy trì sự tăng trưởng trong lĩnh vực quảng cáo ứng dụng game, các công ty game cần liên tục cập nhật công cụ và phương pháp mới, phù hợp từng đối tượng cần tiếp cận.
Cùng Advertising Vietnam khám phá sự thay đổi trong đối tượng và động lực của người chơi game, cũng như cách giải pháp Ra Khơi Đánh Cá (Big Catch) từ Facebook giúp các nhà làm game Việt Nam chinh phục nhiều đối tượng người dùng.
Theo báo cáo “Chi tiết về hoạt động marketing game 2021” từ Facebook, đối tượng chơi game và động lực thúc đẩy họ đang thay đổi. Trước sự gia tăng số người chơi hiện tại lẫn số người chơi mới, đối tượng chơi game trở nên đa dạng. Ngoài ra, độ tuổi và giới tính của người chơi game cũng phân hoá rõ rệt:
Trên thế giới, nhóm tuổi tiêu biểu từ 16 - 24 chỉ chiếm 14,2% số người chơi game di động; nữ giới chơi ngày càng thường xuyên hơn: thời lượng phiên chơi tăng 25% và 43% nữ giới chơi nhiều hơn 5 lần/tuần. Đặc biệt, có đến 4,5% nữ giới chi tiêu trong game, trong khi chỉ 3,3% nam giới làm vậy.
Báo cáo cũng chỉ ra động lực thúc đẩy người chơi game đang dần thay đổi.
Những dữ liệu trên cho thấy, đối tượng chơi game rất đa dạng (nam, nữ, thanh thiếu niên, người trung niên ở nhiều độ tuổi) và có nhiều lý do khiến mọi người chơi game (giải tỏa căng thẳng, cảm giác tự hào hoặc đắm mình vào thế giới của nhân vật). Do đó, để chinh phục người dùng, các công ty game cần thay đổi phương pháp quảng cáo dựa trên động lực thúc đẩy người chơi.
Nhằm hỗ trợ các công ty game mở rộng phạm vi đối tượng để tìm kiếm người chơi mới cũng như mang đến cơ hội cho sự tăng trưởng của game, Facebook Gaming đã cộng tác với 16 nhà quảng cáo game trên toàn cầu để ra mắt một giải pháp tạo nội dung hướng đến động lực mang tên Ra Khơi Đánh Cá.
Giải pháp này giúp:
Để bắt đầu quy trình Ra Khơi Đánh Cá, các công ty game cần thực hiện 4 bước:
1: Đặt câu hỏi
Thử nghiệm của Facebook Gaming đã phân tích 8 động lực của hầu hết các kiểu người chơi và thể loại game, gồm:
Để biết game sẽ khơi gợi động lực nào, các công ty game có thể đối sánh cách chơi với 8 động lực mà Facebook Gaming đề cập, từ đó ưu tiên 4 động lực quan trọng nhất.
Bước 2: Tạo nội dung
Sau khi xác định 4 động lực quan trọng nhất, các nhà quảng cáo game cần xây dựng một loạt nội dung ưu tiên di động dựa trên những động lực này. Theo Facebook Gaming, có một số nguyên tắc khi xây dựng nội dung quảng cáo kỹ thuật số các nhà quảng cáo game cần chú ý:
1. Bắt đầu bằng một khoảnh khắc quan trọng, phản ánh rõ động lực và cách chơi: Nếu muốn kiểm tra một động lực có thúc đẩy chuyển đổi hay không, hãy phản ánh động lực đó ngay trong phần mở đầu.
2. Nêu bật thương hiệu trong 3 giây đầu tiên: Sớm nêu bật tên/ logo của game để người dùng nhớ đến thương hiệu.
3. Hiển thị cách chơi chân thực và phù hợp: Quảng cáo có thể sử dụng đoạn phim mô tả cách chơi và những gì người dùng sẽ trải nghiệm sau khi tải game xuống.
4. Đưa thông điệp vào câu chuyện và giải thích động lực: Mỗi quảng cáo phải tạo ra sự kết nối rõ ràng giữa cách chơi và động lực.
5. Kết thúc bằng CTA liên quan đến động lực: Thông điệp kêu gọi hành động (CTA) giúp thúc đẩy hành động liên quan đến động lực của những người chơi.
Ngoài ra, các nhà quảng cáo game cần đảm bảo sự nhất quán giữa tỷ lệ khung hình, thời lượng và phong cách hình ảnh của các quảng cáo để nắm rõ hơn về những động lực mang lại kết quả tốt nhất.
Bước 3: Tìm hiểu động lực hiệu quả nhất
Một bước quan trọng trong quy trình Ra Khơi Đánh Cá là thử nghiệm sau khi khám phá nội dung quảng cáo. Để thiết lập thử nghiệm Ra Khơi Đánh Cá, các công ty game cần chạy quảng cáo với 4 động lực khác nhau và so sánh với những nội dung quảng cáo nhà làm game thường chạy (Business As Usual - BAU). Việc thử nghiệm càng nhiều động lực (Facebook Gaming đề xuất số lượng là 4) thì càng có khả năng tìm thêm đối tượng sẽ đạt hiệu quả cao nhất. Sau đó, công ty có thể xác định động lực phù hợp với từng kiểu người chuyển đổi khác nhau và mở rộng phạm vi tiếp cận của thị trường.
Bước 4: Điều chỉnh nội dung
Trong giai đoạn này, các nhà làm game cần lặp lại nội dung để quảng cáo đạt được hiệu quả cao. Có 2 kiểu lặp lại, gồm:
1. Nếu nội dung quảng cáo mới thu hút đối tượng mới: Xem xét nội dung đạt hiệu quả cao nhất rồi lặp lại và cải thiện nội dung đó, hoặc xem xét đối tượng mới và tinh chỉnh phương thức nhắm mục tiêu dựa trên đối tượng đó.
2. Nếu nội dung mới không thu hút được đối tượng mới: Chạy quy trình Ra Khơi Đánh Cá nhiều lần, sử dụng các động lực khác nhau để tìm những nhóm người mới. Trong quá trình đó, tạo một loạt nội dung phù hợp với đối tượng lớn hơn.