Làm thế nào để viết một bài đăng Facebook tương tác “khủng”? Khám phá bí quyết từ chuyên gia!
Làm thế nào để viết một bài đăng Facebook tương tác “khủng”? Khám phá bí quyết từ chuyên gia!

25-08-2021

Facebook được xem là một trong những nơi tấp nập nhất trên không gian kỹ thuật số hiện nay với hơn 2 tỷ người dùng trên toàn cầu, cùng với các tính năng đa dạng hỗ trợ cho nhiều hoạt động của doanh nghiệp. Nhiều thương hiệu đã lựa chọn nền tảng này để nâng cao uy tín, quảng bá hình ảnh và tiếp cận khách hàng mục tiêu. Vì vậy, những nội dung không hấp dẫn và thu hút sẽ bị người dùng bỏ qua. Cùng  khám phá 7 bí quyết để viết một bài đăng Facebook thu hút sự chú ý của người dùng.

 

Chỉ số tương tác cho các bài đăng trên Facebook

 

Trước khi bắt tay vào thực hiện một bài viết, hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa của các chỉ số tương tác trên Facebook. Theo Facebook, tương tác là một thuật ngữ chung đề cập đến tất cả hành động mà mọi người thực hiện trên một bài đăng. Dưới đây là các hình thức tương tác trên Facebook:

- Lượt chia sẻ

- Biểu tượng cảm xúc

- Lượt lưu

- Lượt thích

- Bình luận

- Lượt phát video

- Lượt nhấp vào liên kết 

- Lượt xem ảnh

 

Những hành động này sẽ tương ứng với các chỉ số tương tác sau:

- Chi phí mỗi lượt tương tác

- Lượt nhấp vào liên kết 

- Số lượng phản ứng

- Tương tác trên trang

 

Các chỉ số tương tác rất quan trọng, chúng cho phép thương hiệu theo dõi hiệu quả hoạt động của nội dung với khán giả. Càng nhiều người dùng tương tác với các bài đăng, khả năng tiếp cận trên Facebook càng tăng. Do đó, tăng tương tác là một trong những mục tiêu của nhiều thương hiệu khi thực hiện chiến lược nội dung trên Facebook.

 

Sau khi hiểu được các chỉ số tương tác, hãy xác định điều gì khiến người dùng thực hiện hành động trên bài đăng của thương hiệu? Họ muốn xem loại nội dung nào? Sở thích và nhu cầu của họ là gì? 

 

Thông thường, người dùng tìm đến Facebook để giải trí và kết nối, do đó những nội dung thú vị, hợp thời và hài hước thường thu hút sự chú ý của họ. Chẳng hạn, một trong những bài viết nhận được nhiều tương tác của Starbucks có nội dung kêu gọi khách hàng điền vào chỗ trống.



 

Các thông báo đặc biệt như ra mắt sản phẩm mới của thương hiệu cũng nhận được tương tác cao. Những bài viết cập nhật này rất thú vị, hài hước và truyền cảm hứng để những “tín đồ” Starbucks thực hiện hành động. 

 

Theo chuyên gia Neil Patel, ngay cả những thương hiệu không lớn vẫn có thể sử dụng các chiến thuật tương tự để phát triển chiến lược nội dung trên Facebook. Dưới đây là 7 bí quyết để viết bài đăng Facebook có tương tác cao:

 

1. Biến bài đăng trên Facebook trở thành một nguồn thông tin hữu ích

 

Người dùng luôn muốn đọc những nội dung có liên quan đến sở thích/ nhu cầu của họ, đặc biệt là những nội dung mang tính giáo dục và có giá trị thông tin. Do đó, chìa khóa để viết các bài đăng trên Facebook hấp dẫn là phải trở thành một nguồn thông tin đắt giá. 

 

Chẳng hạn, Petco - nhà bán lẻ thú cưng tại Mỹ thường xuyên chia sẻ những tài liệu về sức khỏe của vật nuôi và công cụ tìm kiếm thức ăn phù hợp trên Facebook. Điều này giúp thương hiệu chiếm được lòng tin của khách hàng, đồng thời dễ dàng hơn trong việc quảng bá sản phẩm/ dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm cho thú cưng. 

 

 

2. Sử dụng thông tin chi tiết về đối tượng để cung cấp các chủ đề liên quan

 

Facebook Audience Insights sẽ cho biết những người theo dõi fanpage của thương hiệu thích những trang nào, ở độ tuổi nào, nam hay nữ, nhu cầu của họ là gì, thời gian sử dụng Facebook của họ,... Các công cụ khác như Google Analytics, Sprout Social và Hootsuite Analytics cũng cung cấp nhiều dữ liệu liên quan giúp thương hiệu hiểu được hành vi và những thói quen khách hàng, từ đó, dễ dàng cung cấp những nội dung người dùng quan tâm vào đúng thời điểm. 

Bằng cách tạo nội dung phù hợp với nhu cầu của họ, thương hiệu có thể cải thiện chỉ số tương tác trên các bài đăng Facebook. 

 

3. Hãy là người đầu tiên cập nhật tin tức về ngành

 

Đã có nhiều kết quả cho thấy, kịp thời không chỉ đơn giản là đăng vào đúng thời điểm trong ngày mà còn là nhanh chóng đưa ra những nội dung khách hàng đang tìm kiếm.

 

Hầu hết mọi công ty bán lẻ lớn trên thế giới đều tận dụng một số mùa nhất định trong năm như Giáng sinh hoặc mùa hè để cung cấp những nội dung mà mọi người muốn xem. Bên cạnh đó, những nội dung liên quan đến tin tức, sự kiện và xu hướng cũng thu hút sự chú ý của người dùng. 

 

4. Hãy hài hước (nếu nội dung đó phù hợp với thương hiệu)

 

Nội dung hài hước luôn có chỗ đứng trong tiếp thị và quảng cáo, nếu làm đúng, sự hài hước có thể giúp tăng tương tác và tình yêu với thương hiệu (brand love).  

McDonald’s sử dụng yếu tố hài hước trong nhiều bài đăng của họ.

 

Tuy nhiên, sự hài hước không phù hợp với tất cả thương hiệu, chúng có thể tạo ra những phản ứng ngược khiến thương hiệu bị tẩy chay. Do đó, trước khi đăng tải những nội dung hài hước, hãy đảm bảo nội dung đó phù hợp với tính cách cũng như sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu. 

 

5. Đừng chỉ dựa vào văn bản

 

Theo Buffer, hơn 8 tỷ video được xem trên Facebook mỗi ngày, hình ảnh chiếm khoảng 56% tổng số nội dung trên Facebook. Với sự phát triển của đa dạng loại hình nội dung từ hình ảnh, video đến âm thanh, các bài đăng trên Facebook chỉ có chữ viết rất dễ bị bỏ qua. Vì vậy, những bài đăng có sự kết hợp của cả chữ viết và hình ảnh/ video sẽ giúp thương hiệu tăng tương tác hiệu quả.

 

 

6. Bắt đầu cuộc trò chuyện

 

Thay vì chỉ đăng tải nội dung để đáp ứng nhu cầu xem của người dùng, thương hiệu có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện với họ để thúc đẩy tương tác trên Facebook. Chẳng hạn như đặt câu hỏi, đưa ra câu trả lời, tạo thử thách hoặc tặng các vật phẩm miễn phí,... bất kỳ điều gì khuyến khích người dùng thực hiện hành động.

 

7. Sáng tạo cuộc thi hoặc chương trình tặng quà miễn phí 

 

Theo HubSpot, các cuộc thi trên mạng xã hội mang lại 34% khách hàng mới cho các thương hiệu và giúp tăng lượng người theo dõi nhanh hơn 70%. Các cuộc thi và chương trình tặng quà miễn phí là cách hiệu quả để tăng tương tác cho bài đăng Facebook. 

 

Ví dụ, bằng cách tạo ra cuộc thi trên Facebook và cung cấp một loạt các giải thưởng, KFC khuyến khích người dùng luôn theo dõi và cập nhật kênh, đồng thời giúp tăng tương tác cho tất cả các bài đăng của thương hiệu.

 

Ngoài ra, các chiến thuật tăng tương tác khác thương hiệu có thể sử dụng là yêu cầu khách hàng gắn thẻ bạn bè của họ hoặc gắn thẻ các vị trí cụ thể, điều này giúp mở rộng phạm vi tiếp cận và nhóm người theo dõi cũng như thúc đẩy hoạt động kinh doanh của thương hiệu. 

 

Theo Neil Patel

Tâm Thương | Advertising Vietnam